Hơn 40.000 giáo viên phổ thông sẽ được đào tạo lại về dạy mầm non

0

Các giáo viên phổ thông dôi dư sẽ được đào tạo lại theo chương trình đào tạo do bộ GD&ĐT xây dựng, nhằm mục đích điều chuyển về dạy mầm non.

giao-vien-pho-thong-se-duoc-dao-tao-lai

Thực tế hiện nay cho thấy, trong khi còn hơn 40.000 giáo viên phổ thông đang dư thừa trong xã hội thì bậc mầm non đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Chính vì vậy, Bộ GD&ĐT đang tiến hành xây dựng một chương trình thống nhất nhằm đào tạo lại số giáo viên này để điều chuyển về dạy tại cấp mầm non.

Giáo viên phổ thông dư thừa

Theo thông tin Cục Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho hay, hiện nay, đang diễn ra tình trạng dư thừa giáo viên cục bộ giữa các bậc học. Trong khi trong cả nước dư thừa hơn 40.000 giáo viên phổ thông thì tại bậc mầm non, theo tính toán còn thiếu hụt hơn 30.000 giáo viên.

Tại một số địa phương, trên thực tế đã tiến hành điều chuyển giáo viên phổ thông xuống giảng dạy tại các trường mầu non. Tuy nhiên, việc điều chuyển này xảy ra rất nhiều bất cập bởi yêu cầu nghiệp vụ của giáo viên mầm non khác biệt rất lớn với giáo viên phổ thông.

Cô giáo Nguyễn Thị Vân từng dạy tại THCS Bảo Thành, Yên Thành, Nghệ An, một trong số 75 giáo viên được thuyên chuyển trên địa bàn về làm giáo viên mầm non chia sẻ: Dù đã có những kiến thức cần thiết cho việc giảng dạy phổ thông, nhưng với bậc mầm non thì yêu cầu nhiều hơn về phương pháp sư phạm, năng khiếu. Chính vì vậy, dù chế độ không thay đổi nhiều, thu nhập cơ bản cũng cao hơn nhưng khó khăn khi dạy bậc mầm non là rất nhiều. Nếu những giáo viên nào không có năng khiếu thì việc dạy cho trẻ mầm non chính là một “cực hình”.

giao-vien-pho-thong-se-duoc-dao-tao-lai-1

Tại tỉnh Thanh Hóa, có hơn 100 trường hợp giáo viên THCS dư thừa thuộc huyện Thạch Thành đã được thuyên chuyển xuoóng dạy bậc mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, 40 trường hợp chuyển công tác về bậc mầm non chỉ được sắp xếp làm các công tác hậu cần, nấu cơm, rửa bát…

Không phải giáo viên nào cũng có thể dạy bậc mầm non

Theo PGS,TS Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng ĐH Sư Phạm Thái Nguyên cho hay, người giáo viên mầm non có các đặc thù riêng và cần được tuyển chọn đầu vào nhằm đảm bảo chất lượng cho bậc học quan trọng này. Ông Quang chia sẻ: “Giáo viên mầm non chủ yếu là giáo dưỡng là chính. Vì vậy, cô giáo mà không biết múa, biết hát, không biết tiếp cận với trẻ bằng ngôn ngữ, tình cảm thì chắc chắn không thể làm giáo viên mầm non được“.

Do đó, việc điều chuyển giáo viên cấp trên xuống cấp tiểu học thì có thể được nhưng với giáo viên mầm non cần phải kiểm tra đầu vào thật kỹ rồi mới tuyển dụng. Ngoài ra, ông Quang cũng cho rằng: chương trình đào tạo lại những giáo viên phổ thông dư thừa nhằm phục vụ cho bậc mầm non ngoài kiến thức lý thuyết còn cần chú ý đến thực hành.

giao-vien-pho-thong-se-duoc-dao-tao-lai-2

Thiếu nghiệp vụ, bạo hành trẻ mầm non gia tăng

Khi nói về thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ đã chia sẽ ý kiến của mình. Theo ông, hiện nay tại một số địa phương đang thực hiện phương pháp sử dụng nguồn giáo viên dư thừa để bù đắp vào nơi thiếu. Nhưng đây làm một giải pháp mang tính tình thế, có rất nhiều tiềm ẩn rủi ro về mặt chất lượng bởi bậc học mầm non có yêu cầu rất khác với bậc phổ thông. Bộ trưởng cho rằng, chất lượng giáo viên mầm non là một trong tác nhân chủ yến dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ mầm non hiện nay.

Đào tạo lại bài bản, cấp văn bằng riêng

Nhằm giải quyết các vấn đề trên, Bộ GD&ĐT đã và đang giao nhiệm vụ cho các trường sư phạm trên toàn quốc xây dựng chương trình cử nhân mầm non và văn bằng 2 mầm non. Với mục đích đào tạo lại 40.000 giáo viên phổ thông đang dư thừa để đưa về dạy ở bậc mầm non đang “khát” giáo viên.

giao-vien-pho-thong-se-duoc-dao-tao-lai-3

Ông Nhạ cho hay, về chương trình đào tạo sẽ được thiết kế khoa học và bài bản nhất, giúp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và được sử dụng thống nhất trong cả nước. Để giảm bớ các khó khăn cho địa phương và các giáo viên, trong chương trình đào tạo sẽ được xây dựng có thể học từ xa, học online. Việc này cũng sẽ giảm tải cho các trường sư phạm.

Các thầy cô giáo khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ được cấp văn bằng riêng, độc lập với văn bằng đang có. Nhưng, các kiến thức nội dung đã được đào tạo trong văn bằng trước sẽ được chuyển đổi qua văn bằng mới.

Theo như kế hoạch, việc xây dưng chương trình đào tạo do trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì. Thời gian hoàn thành dự kiến trong thán 1/2017. Bắt đầu từ tháng 2 sẽ tiến hành triển khai sau khi có sự thống nhất giữa các trường, và có số liệu thống kê chính thức của các địa phương.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...